OntheRUNWAY : 12 อาชีพในวงการแฟชั่น

 


                                                                            Cr.Vogue.com ,Photo: Ik Aldama / Indigital.tv / Chanel Spring 2019 RTW

หลายๆ คนคงคิดว่าเรียนจบแล้วจะไปทำอาชีพอะไร วันนี้ On the Runway  จะมาพูดถึงเกี่ยวกับอาชีพในแวดวงแฟชั่น เพื่อเป็นการตัดสินใจให้กับนักศึกษาจบใหม่หรือผู้ที่มีความสนใจในแวดวงแฟชั่น ถ้าพูดถึงสิ่งที่ทุกคนคิดก็คงหนีไม่พ้น ดีไซเนอร์แฟชั่น แต่ความจริงแล้วอาชีพในวงการแฟชั่นมีหลากหลายวันนี้ On the Runway จะมาพูดถึง 12 อาชีพที่หลายคนอาจจะรู้ หรือไม่รู้มาก่อน

1.Fashion Designer แฟชั่นดีไซเนอร์
แฟชั่นดีไซเนอร์ คือผู้ออกแบบเสื้อผ้า กระเป๋า รวมไปถึง Accessories ต่างๆ ตาม  Collection ใน 1  Collection  ดีไซเนอร์ต้องวิเคราะห์ ศึกษาวัสดุ ที่นำมาออกแบบสิ่งทอ ลายผ้า และเนื้อวัสดุ เพื่อตัดเย็บ และวิธีการตัดเย็บ ควบคุมการตัดเย็บให้เป็น ไปตามแบบที่ออกไว้

Lee Alexander McQueen
                    Cr.Pinterest.com / Lee Alexander McQueen

2. Fashion Brand Owner เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า
เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าคือสิ่งที่นักศึกษาหลายคนในฝัน การที่เห็นคนใส่เสื้อผ้าที่ตัวเองออกไป หรือแบรนด์ตัวเองมันคือความสุข ของคนเป็นเจ้าของแบรนด์ มันจึงเป็นสิ่งที่นักศึกษาและหลายๆคนใฝ่ฝัน

When it comes to packing a high-fashion visual punch it's hard to beat power couple Rick Owens and Michele Lamy. Owens' eponymous line is unmistakably high fashion, but it's his love of rock 'n' roll and all things dark and sinister that have made him a fashion force. Lamy ran her own eponymous lin...

                                                                   Cr.Pinterest.com / Rick Owens And Michele Lamy

3. Fashion Personal Stylist ผู้ให้คำปรึกษาด้านแฟชั่น
การทำงานในส่วนของสไตลิสต์ เป็นเหมือนที่ปรึกษาหรือคนคอยให้คำแนะนำ และเลือกเสื้อผ้าให้เข้ากับบุคลิก รูปร่าง คนทำงานในด้านนี้จึงต้องตามเทรนด์ และรู้จักสรีระของคน การทำงานเป็นสไตลิสต์ยังมีแบ่งย่อยออกไป เช่น สไตลิสต์ในกองละครจะมีหน้าที่เลือกเสื้อผ้า รวมถึงหน้า-ผม ให้ตรงตามคาแรคเตอร์ ตรงตามบท ในส่วนนี้ยังมี สไตลิสต์ตามกองถ่ายภาพแฟชั่น และรายการทีวีอีกด้วย

Oda5ny5qcgc
                                              Cr. Guillaume Roujas for NOWFASHION / Louis Vuitton Menswear Fall Winter 2017


4. Fashion Buyer
คุณสมบัติของอาชีพนี้ นอกจะรู้เรื่องแฟชั่นแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญคือ ภาษา ยิ่งคุณเป็น BigFashionBuyer ต้องบินไปเมืองนอกเพื่อไปซื้อสินค้า ต้องมีการเจรจาต่อรองกับชาวต่างชาติอยู่เสมอ การพูดได้หลายภาษายิ่งทำให้การทำงานของคุณสะดวกมากขึ้น การทำงานก็ไม่ใช่แค่ไปนั่งดูแฟชั่นโชว์แล้วเลือกเสื้อผ้ามาขาย แต่จริงๆแล้ว Buyer ต้องทำหลายอย่างมากกว่านั้น เพราะกำไรหรือขาดทุนขึ้นอยู่กับ Buyer คุณต้องรู้ตลาดในแต่ละที่ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร เพราะ Buyer คือคนเลือกสินค้าไปวางจำหน่าย

                                                     Cr.Vogue.com ,Photo: Ik Aldama / Indigital.tv / Valentino Spring 2019 RTW



5. VM หรือ Visual Merchandiser
อาชีพนี้เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ คุณคงเคยไปเดินห้างแล้วไปยืนดูวินโดว์ดิสเพลย์ของร้านต่างๆ แต่สุดท้ายก็พบว่าคุณจะอยู่ในร้านและกำลังจะเสียเงิน  ซึ่งการสะกดจิตนี้ผลงานของ VM ชื่อภาษาไทยเรียกว่า นักออกแบบผู้เชี่ยวชาญด้านการตกแต่งหน้าร้าน และการสร้างบรรยากาศการขาย งานอาชีพนี้หลักๆ  คือการจัด Window Display  รวมไปถึงออกแบบการวางสินค้าภายในร้าน เหล่า VM จึงมีหน้าที่กระตุ้นความรู้สึกของลูกค้าให้เกิดการความสนใจจนนำไปสู่การ ควักกระเป๋าซื้อ ในท้ายที่สุด

Gucci's Spring 2018 campaign. Photo: Ignasi Monreal/Courtesy of Gucci
Cr.Fashionista.com / Gucci's Spring 2018 campaign. Photo: Ignasi Monreal/Courtesy of Gucci


6.Fashion Show Organizer
Fashion Show Organizer คืออีกหนึ่งส่วนที่ทำให้แฟชั่นโชว์ออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุด อาชีพ Fashion Show Organizer ถือว่าเป็นอีกหนึ่งงานที่ยาก เพราะนอกจากสร้างแฟชั่นโชว์สวยๆแล้วคุณยังต้องทำงานกับบุคลากรอีกหลายด้าน การจะออกมาเป็นแฟชั่นโชว์ในแต่ละโชว์จึงไม่ง่ายเลย การทำงานในส่วนนี้คุณต้องเป็นคนที่ตามกระแสแฟชั่นหรืออัพเดทสิ่งต่างๆใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ เพื่อให้ได้ความคิดที่สดใหม่มาตอบโจทย์ลูกค้าอยู่เสมอ

                                                                                                                                                                                             Cr.Vogue.com ,Photo: Alessandro Garofalo / Indigital.tv / Chanel Fall 2018 RTW                                 



7.Fashion Photographer  ช่างภาพแฟชั่น
ช่างภาพแฟชั่นจะแตกต่างจากช่างภาพทั่วไป คุณต้องมีความสนใจในแฟชั่น มีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ มีมุมมองที่ไม่อยู่ในกรอบ เพราะหน้าที่ของช่างภาพคือการถ่ายรูปออกมาเพื่อดึงดูดความสนใจให้ภาพนั้น จึงนับเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญต่องานในแต่ละประเภท ที่มีความแตกต่างกันออกไป เช่น งานนิตยสาร งานโฆษณา ฯลฯ ไม่ใช่แค่เพียงแค่ถ่ายรูปธรรมดา แต่ในภาพนั้นต้องมีทั้งจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ศิลปะ เพื่อให้เกิดความสนใจแต่ผมที่ได้ดูรูป

Cr.Vogue.com ,Photo: Alessandro Garofalo / Indigital.tv / Balenciaga Fall 2017 RTW




8. Fashion Trend Analyst นักวิเคราะห์เทรนด์แฟชั่น
นักวิเคราะห์เทรนด์เป็นอีกหนึ่งงานที่มีส่วนสำคัญในวงการแฟชั่น เพราะพวกเขาเหล่านี้คือ คนคิด วิเคราะห์เทรนด์ สร้างแนวโน้มเทรนด์ ที่จะเกิดในอีก 1 ปีหรือ 2 ปีข้างหน้า ถ้าคุณชอบงานสัมมนา ดูงานแฟร์ หรือชอบเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านแฟชั่นใหม่ๆ นี่คืองานที่เหมาะกับคุณ การคิดเทรนด์ในแต่ละซีซั่น ต้องใช้เวลาในการคิดวิเคราะห์หรือทำวิจัยกันเป็นปีๆ  นอกจากใจรักแล้วยังไม่พอคุณต้องมีความอดทนด้วย

                                                     Cr.Vogue.com ,Photo: Ik Aldama / Indigital.tv  / Christian Dior Spring 2019 RTW



9.Fashion Illustrator นักวาดประกอบภาพแฟชั่น
นักศึกษาแฟชั่นหลายคนอาจจะมีลายเส้นที่สวย คุณอาจจะไม่ได้ชอบตัดเสื้อผ้า ออกแบบเสื้อผ้า  แต่ยังชอบในงานแฟชั่น นี่คืออีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ แต่สิ่งที่คุณต้องมีคือความเป็นตัวเอง ในสมัยนี้นักวาดภาพประกอบเกิดขึ้นมากมาย ด้วยเทคโนโลยีที่มีมากมายขึ้นการทำงานด้านนี้จึงเป็นสิ่งที่ไม่ไกลเกินเอื้อม แค่คุณมี Instagram  เป็นช่องทางโพสงานของคุณ ก็เป็นอีกทางในการโชว์ผลงานได้แล้ว

                           Cr.Vogue.com ,Photo: Luca Tombolini / Indigital.tv / Thom Browne 2019 Menwear

10. Fashion Content Writer , Blogger นักเขียนแฟชั่น
ด้วยเทคโนโลยีในสมัยนี้การเขียนผลงานหรือการโพสความเคลื่อนไหวในแวดวงแฟชั่น มิใช่สิ่งไกลตัวเสมอ คุณอาจจะสร้าง Blog ,Facebook Page ,Instragram ขึ้นมา  แล้วถ่ายทอดมุมมองแฟชั่น วิจารณ์สิ่งต่างๆ จึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป สิ่งที่คุณต้องมีจึงควรสไตล์การเขียน การสร้างคอนเทนท์ หรือนำเสนอสิ่งแปลกใหม่ ให้ผู้อ่านได้ติดตาม

                                            Cr.Vogue.com ,Photo: Alessandro Garofalo / Indigital.tv / Marc Jacobs Spring 2018 RTW

 11.Pattern Maker ช่างออกแบบแพทเทิร์น
ชุดสวยๆที่เดินอยู่ตามรันเวย์ หรือเสื้อผ้าที่ขายอยู่ใน Shop ต่างๆ จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มี Pattern Maker หรือช่างแพทเทิร์น ช่างแพทเทิร์นเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่เป็นคนเติมเต็มจินตนาการของ แฟชั่นดีไซเนอร์ เขาเหล่านี้คือคนที่สร้างชิ้นงานให้สมบูรณ์แบบมากที่สุด ในสมัยนี้การมีช่างที่รู้ใจเหมือนถูกหวยรางวัลที่ 1 เลยค่ะ

                                               Cr.Vogue.com ,Photo: Alessandro Garofalo / Indigital.tv / Chanel Fall 2016 Couture

 12. Dressmakers ช่างตัดเสื้อ
ช่างตัดเสื้อเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญไม่ต่างไปจากช่างแพทเทิร์น เพราะช่างตัดเสื้อ หรือช่างเย็บ เป็นคนเย็บชิ้นงานตามแบบที่ช่างแพทเทิร์นได้ทำไว้ ในสมัยนี้ช่างที่สามารถทำแพทเทิร์นและตัดเย็บได้ค่อนข้างที่จะมีรายได้ดี แต่หาคนที่อยากจะทำค่อนข้างยาก เพราะงานหนัก ต้องรับความกดดัน และเร่งทำงานตามเวลา คนที่ทำงานในส่วนนี้จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

Cr.Theguardian.com ,Photograph: Pascal Le Segretain/Getty Images / Clare Waight Keller greets the audience on the runway at Givenchy’s autumn 2018 show.


นี่เป็นแค่อาชีพส่วนหนึ่งในวงการแฟชั่น การทำงานในวงการนี้ค่อนข้างที่จะต้องรับความกดดัน เบื้องหน้าอาจจะสวย แต่จริงๆ แล้วเบื้องหลังมีคนทำงานหลายส่วนที่อาจจะไม่ได้สวยเหมือนชีวิตใน instagram  แต่ถ้าคุณมีใจรักแล้วอย่าไปกลัวค่ะ ทุกอาชีพมีข้อดีของมันเสมอ แค่คุณทำมันด้วยใจ สร้างแรงผลักดันให้ตัวเอง ทุกสิ่งมันมีความสำเร็จของมันเสมอค่ะ

Comments